สรุปงานวิจัย
ชื่องานวิจัย :
การส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย :
นางสาวนงลักษณ์ บุญระชัยสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
วัตถุประสงค์การวิจัย
1.เพื่อส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปใช้กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถาม
สำหรับเด็กปฐมวัย
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการ
ใช้กิจกรรมการ
ทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถาม
ตัวแปรต้น คือ กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถาม
ตัวแปรตาม คือ การส่งเสริมทักษะการลงสรุปสำหรบเด็กปฐมวัย
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.ทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปหมายถึงเป็นการบอกความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลที่มีความเห็นจาก
ข้อมูลที่ได้โดยอาศัยผลจากการสังเกตและจากประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ข้อมูลที่มีอยู่อาจได้มาจากการ
สังเกต
การวัด การทดลองคำอธิบายนั้นได้ มาจาก
ความรู้หรือประสบการณ์เดิมของ
ผู้สังเกตที่
พยายามโยงบางส่วนที่เป็นความรู้หรือประสบการณ์เดิม
ให้มาสัมพันธ์กับข้อมูลที่ตนเองมีอยู่
เป็นการ
อธิบายสิ่งที่ได้จากการสังเกตแล้วเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไปกับข้อมูลนั้นซึ่งใน
การอธิบายโดยเพิ่ม
ความคิดเห็นส่วนตัวนั้นต้องอาศัยความรู้เดิม ประสบการณ์เดิม
ข้อมูลที่ได้รับ รวมทั้งเหตุผล
2.กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถาม
หมายถึง เป็นกระบวนการปฏิบัติ หรือหาคำตอบหรือ
ตรวจสอบสมมติฐานที่
ตั้งไว้โดยการทดลองเพื่อทำการค้นคว้าหาข้อมูลและตรวจสอบดูว่าสมมติฐาน
ข้อใดเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุดกระบวนการปฏิบัติการเพื่อหาคำตอบของปัญหา
หรือตรวจสอบ
สมมติฐานที่สร้างไว้
ขอบเขตการวิจัยด้านเนื้อหา
เนื้อหาของการวิจัย เรื่องการ ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็ก
ปฐมวัยชั้นอนุบาล 2 ใช้กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถามมี12 กิจกรรม ดังต่อไปนี้
1.กิจกรรมไข่หมุน 2. กิจกรรมขวดแก้วจอมซ่อน
3. กิจกรรมดอกไม้เปลี่ยนสี 4. กิจกรรมเปลวไฟ
ลอยน้ำ 5. กิจกรรมสกัดสีจากผักผลไม้
6. กิจกรรสำรวจใบตอง
7.กิจกรรมลูกเกดเต้นระบำ
8. กิจกรรมไข่จมไข่ลอย9. กิจกรรมสำรวจลูกโป่ง
10.กิจกรรมเสียงของลูกโป่ง
11.กิจกรรมการเคลื่อนที่ของลูกโป่ง 12.กิจกรรมเผาใบตอง
ขอบเขตด้านประชากรที่ศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนป่าซางอำเภอแม่จันจังหวัดเชียงราย
ชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 จำนวน
30 คน
อายุระหว่าง 5 - 6 ปี
ในภาคเรียนที่ 1
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการใช้
กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถามสำหรับเด็กปฐมวัย
2.แบบทดสอบทักษะการลงความเห็นหรือการลงสรุป
ของลินราดา หันเทพมีจำนวนทั้งหมด 6
ข้อ
แผนการจัดกิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถามสำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวอย่างแผน
แผนการจัดประสบการณ์การทดลอง ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ที่ 1
ครั้งที่ 1 วันพุธ
กิจกรรม ไข่หมุน
วัตถุประสงค์
1.เพื่อฝึกการสังเกตและเปรียบเทียบความแตกต่างการหมุนของไข่
2.เพื่อฝึกให้มีส่วนร่วมในการท
ากิจกรรมกับเพื่อนและครู
วัสดุอุปกรณ์
1.ไข่ต้มแล้ว
กับ ไข่ยังไม่ได้ต้ม
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการทดลอง
ขั้นนำ 1.ให้เด็กหาพื้นที่ให้กับตัวเอง 2. จัดเด็กเป็นกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
ขั้นสอน
1.เด็กๆสังเกตไข่2ฟอง ใบหนึ่งไข่สุก
อีกใบหนึ่งไข่ดิบ 2.เปรียบเทียบไข่
2ฟองว่าแตกต่าง
กันอย่างไร 3.นำไข่ทั้ง 2 ฟองไปตั้งที่พื้นแล้วทดลองหมุนไข่ 4.สังเกตความแตกต่างแล้วบันทึก
ขั้นสรุป
1.เด็กและครูสรุปร่วมกันเกี่ยวกับไข่หมุน
การประเมินผล 1.สังเกตดูเมื่อเด็กๆท
ากิจกรรมการเคลื่อนที่ของไข่หมุน
ตารางระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ดำเนินกิจกรรมการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554
โดยใช้เวลาทดลอง 4 สัปดาห์
สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที ผู้วิจัยดำเนินการทดลองตามกำหนดการ
ดังนี้
ตาราง แสดงวันเวลาดำเนินการใช้กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้
คำถาม
สัปดาห์ที่
|
วันที่
|
กิจกรรม
|
1
|
พุธ
|
ไข่หมุน
|
พฤหัสบดี
|
ขวดแก้วจอมซ่อน
|
|
ศุกร์
|
เผาใบตอง
|
|
2
|
พุธ
|
ดอกไม้เปลี่ยนสี
|
พฤหัสบดี
|
เปลวไฟลอยน้ำ
|
|
ศุกร์
|
การเคลื่อนที่ของลูกโป่ง
|
|
3
|
พุธ
|
สกัดสีจากผัก ผลไม้
|
พฤหัสบดี
|
สำรวจใบตอง
|
|
ศุกร์
|
เสียงของลูกโป่ง
|
4
|
พุธ
|
ลูกเกดเต้นระบำ
|
พฤหัสบดี
|
ไข่จมไข่ลอย
|
|
ศุกร์
|
สำรวจลูกโป่ง
|
สรุปผลการวิจัย
1.การส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัยโดย
ใช้กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วย
การใช้คำถามก่อน การทดลองได้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.95
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.95หลัง
การทดลองได้ ค่าเฉลี่ยค่าเท่ากับ
24.30 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.49
2.ทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัยโดยบูรณาการด้วยการใช้คำถาม
ก่อนการจัดกิจกรรม
ได้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.95
คะแนน หลังการจัดกิจกรรมได้ ค่าเฉลี่ย 24.30คะแนน มีความแตกต่างกัน
อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ
.05 แสดงว่าการใช้กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คำถามสูงขึ้น
ก่อนการจัดกิจกรรมการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น