วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่12


บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 12   วันที่่ 6 พฤศจิกายน 2557

เวลา 08.30 - 12.20 น. ห้อง 233


  
      ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)

      วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอนแผนตามหน่วยต่างๆดังนี้

  1. หน่วยกล้วย BaNaNa   ชนิดของกล้วย    
   วัตถุประสงค์
  1. บอกชนิดของกล้วยได้
  2. บอกจำนวนนับ
  3. เปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
  4. จัดหมวดหมู่กล้วยได้

      



      2.  หน่วยไก่ Chicken   ลักษณะไก่
    

      วัตถุประสงค์

  1. บอกลักษณะของไก่แต่ละชนิดได้
  2. เปรียบเทียบความเหมือนต่างของไก่ได้
       ลักษณะ
  1. สังเกตุสีของไก่
  2. สังเกตขนาดของไก่


 3. หน่วยกบ  Frog  วงจรชีวิตกบ

       วัตถุประสงค์
  1. ได้เรียนรู้วงจรชีวิตของกบ
  2. ได้รู้การจำศีลของกบคืออะไร



   
     4.   หน่วยปลา Fish   ประโยชน์และข้อพึงระวัง     

          วัตถุประสงค์
  1. บอกประโยชน์และข้อพึงระวังได้
  2. เปรียบเทียบประโยชน์และข้อพึงระวังได้
      นิทานเรื่อง ชาวประมงกับปลากระพง



      5.  หน่วยข้าว Rice สอนCooking  ข้าวคลุกไข่




    ส่วนผสม Ingredient     ข้าวคลุกไข่

  1. น้ำมันพืช 1ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  3. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  4. แครอท 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ต้นหอม 2 ช้อนโต๊ะ
 6.  หน่วยต้นไม้ Tree  ชนิดของต้นไม้

  วัตถุประสงค์

  1. บอกชนิดของต้นไม้แต่ละชนิดได้
  2. เปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่าได้
  3. บอกจำนวนนับแทนด้วยเลขฮินดูอาร์บิกได้




    7.หน่วยนม Milk  ลักษณะของนม


  1. นมมีรูปร่างเปลี่ยนไปตามภาชนะที่ใส่บรรจุ
  2. นมมีการเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง
  3. นมมีหลายกลิ่น หลายรสชาติ


   8.  หน่วยน้ำ Water การอนุรักษ์น้ำ


  1. ร้องเพลงอย่าทิ้ง อย่าทิ้ง
  2. เล่านิทานเรื่องหนูนิด เกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ
  3. ช่วยกันตั้งคำถาม แล้วช่วยกันออกแบบป้ายอนุรักษ์น้ำ




  9.หน่วยมะพร้าว CoConut  การเจริญเติบโต


10. หน่วยผลไม้ Fruit สอนCooking   ผลไม้ผัดเนย

   ส่วนผสม Ingredient   ผลไม้ผัดเนย
  1. เนย1ช้อนโต๊ะ 
  2. ฝรั่ง2ช้อนโต๊ะ
  3. ข้าวโพด2ช้อนโต๊ะ
  4. แอปเปิ้ล2ช้อนโต๊ะ
  5. สัปปะรส2ช้อนโต๊ะ
  6. ท็อปปิ้งต่างๆเช่น เยลลี่ ผงโอวัลติน น้ำผึ้ง นมข้น  

  







   
   เทคนิคการสอน  Teaching Techniques


  1. สร้างข้อตกลงร่วมกันให้ห้องเรียน
  2. ลงมือปฏิบัติจริง
  3. ใช้คำถามปลายเปิดที่หลากหลาย
  4. ให้คำแนะนำแก้ไขปรับปรุง
   
  การนำไปประยุกต์ใช้  Applications

  1. นำไปปรับใช้ในการสอนแผนการจัดประสบการณ์
  2. สามารถบูรณาการให้สอดคล้องในวิชาวิทยาศาสตร์
     
      ประเมิน  Rate


     อาจารย์ 100%  สอนตรงเวลาให้คำแนะนำติชมมีการใช้คำถามที่หลากหลาย

      ตนเอง  100%  แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอการสอน

     เพื่อน100 %   แต่งกายเรียบร้อยให้ความร่วมมือในการสอนตั้งใจฟังจดบันทึก


                           
  
    




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น