วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่11


บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 11   วันที่ 30 ตุลาคม 2557

เวลา 08.30 - 12.20 น. ห้อง 233



      ความรู้ที่ได้รับ

                  เริ่มต้นชั่วโมงในวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงกรอบวิทยาศาตร์ซึ่งมีความสำคัญและสอดคล้องกับ

วิชานี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาลองกลับไปดูกรอบวิทยาศาตร์

                                จากนั้นอาจารย์มีกิจกรรมการทดลองมาให้ลองทำ

       กิจกรรมทดลองที่1  

              ให้แถว1- 2 ปั้นดินน้ำมันเป็นลูกกลมๆแล้วนำไปหยอนลงในน้ำ สังเกตดูว่าดินน้ำมันจมน้ำ จาก

นั้นให้แถวที่เหลือลองคิดหาวิธีดูว่าทำอย่างไรให้ดินน้ำมันลอยน้ำ ทุกคนๆจึงปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกระทะ

บ้างก็ปั้นเป็นทรงเรือตามที่อาจารย์แนะนะแล้วนำมาลอย   สรุป  มวลเบากว่าน้ำเลยพยุงให้ลอยน้ำได้



      กิจกรรมทดลองที่ 2
     

   อาจารย์แจกกระดาษคนละ1แผ่นจากนั้นพับกระดาษให้เป็น4ส่วนทำการวาดดอกไม้ลงไปแล้วตัดออก

ตกแต่งให้สวยงามจากนั้นพับกลีบดอกไม้เข้าหากันทุกๆกลีบเป็นรูปดอกไม้ตูมๆจากนั้นนำดอกไม้ของ

ของแต่ละคนมาวางลงบนน้ำสังเกตได้ว่าเมื่อนำดอกไม้มาปล่อยลงบนผิวน้ำดอกไม้เกิดการบานออก

และลอยตัวอยู่บนผิวน้ำ   สรุป  น้ำมีการซึมเข้าไปในแผ่นกระดาษเหยี่ยที่โป่ง  เช่นกันกับการทดลองราก

ดูดน้ำการดูดซึมของต้นไม้ 



   กิจกรรมการทดลองที่ 3

     นำขวดน้ำมาทำการเจาะรูตามแนวตั้งของขวดด้วยกัน3ลำดับแล้วนำเทปกาวมาปิดรูที่เจาะทั้ง3 

จากนั้นเติมน้ำใส่ขวดให้เต็ม

  1. ทดลองเปิดเทปกาวรูบนสุด น้ำที่ไหลออกมาจากรูที่เจาะค่อนข้างไหลออกมาช้า
  2. ทดลองเปิดเทปกาวรูกลาง น้ำที่ไหลออกมาจากรูที่เจาะค่อนข้างเร็วกว่ารูบน
  3. ทดลองเปิดเทปกาวรูล่างสุด น้ำที่ไหลออกมาจากรูที่เจาะแรงกว่ารูที่เจาะทั้งหมด
  สรุป   น้ำมีโมเลกุลเป็นจำนวนมากและมีน้ำหนัก   เมื่อมีน้ำมากขึ้น น้ำหนักของโมเลกุลก็จะกดลงด้าน

ล่างมากทำให้ความดันน้ำเพิ่มขึ้นเมื่อมีความลึกเพิ่มขึ้นจึงทำให้รูด้านล่างมีน้ำไหลแรงกว่า



    กิจกรรมการทดลองที่ 3
  
     นำขวดน้ำต่อสายยางไว้ภายในขวดจากนั้นให้ปลายสายมีภาชนะรองรับน้ำผจากนั้นเทน้ำใส่ลงใน

ขวดให้เต็มจากการทดลองพบว่าภาชนะที่รับน้ำอยูู่่ต่ำกว่าขวดน้ำๆจะไหลออกตามสายยางปกติแต่ถ้า

เมื่อใดภาชนะรองรับน้ำอยู่เท่ากับขวดน้ำๆก็จะไม่ไหลออก  สรุป  น้ำไหลลงจากที่สูงลงที่ต่ำ



     กิจกรรมการทดลองที่ 4

       นำแก้วเปล่ามา1ใบ จากนั้นจุดเทียนวางไว้1แท่ง แล้วนำแก้วเปล่ามาครอบลงไปในเทียนสังเกตได้

ว่าเทียนที่ถูกครอบดับลงหรืออาจจะเทน้ำลงให้ภาชนะที่วางเทียนแล้วนำแก้วมาครอบสังเกตว่าน้ำจะ

ไหลเข้าไปยังเเก้วที่ครอบเทียน  สรุป  เมื่ออากาศที่อยู่ภายในแก้วหมดไปจะทำให้เทียนดับและน้ำจะ

ไหลเข้าไปแทนที่อากาศ    ลิงก์




     กิจกรรมการทดลองที่ 5

         นำแก้วที่มีน้ำใส่อยู่มา1ใบจากนั้นน้ำดินสอหรือปากกาใส่ลงไปในแก้วแล้วสังเกตปากกาหรือดินสอ

ที่เราใส่นั้นจะมีขนาดใหญ่สามารถนำวิธีนี้ไปใช้เมื่อไม่มีแว่นขยายได้   สรุป  การหักเหของแสง



         คำศัพท์  (Vocabulary)

  1. ดินน้ำมัน จม-ลอย (Clay sink - float)
  2.  ดอกไม้บานกลางสายน้ำ (Flowers bloom in the Stream)
  3.  ระดับน้ำพุ่งไกล (The water level rises far)
  4.  การไหลของน้ำ Water flow
  5.  แก้วดับเทียน Glass candle fire
  6. แก้วน้ำขยายปากกา (Extending a pen mug)


       ประเมิน

    อาจารย์100%   เข้าสอนตรงเวลาที่เทคนิคการสอนที่หลากหลายมีกิจกรรมให้นักศึกษาทำ

    ตนเอง100 %  เข้าตรงเวลาตั้งใจฟังร่วมมือการทำกิจกรรมดี มีการจดบันทึก

    เพื่อน 100%   ตั้งใจฟังให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น