บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 4 วันที่ 11กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30-12.30 น. ห้อง233
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ตัวแทนเพื่อนออกมานำเสนอบทความ4บทความหัวข้อดังนี้ค่ะ
บทความที่ 1 หลักสูตรวิทยาศาตร์ปฐมวัย
บมความที่ 2 5แนวทางการสอนเติมวิทยให้เด็กอนุบาล
บทความที่ 3 อพวช ผนึกพันธ์มิตรจัดงาน วันนักวิทยาศาสตร์น้อย หวังปลูกความรักเพื่อพัฒนาเด็ก
ปฐมวัย
บทความที่ 4 สอนลูกเรื่องภาวะโลกร้อน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาวะโลกร้อน
จากนั้นวันนี้้อาจารย์ได้สอนเรื่อง ทักษะวิทยาศาตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยเนื้อหาความรู้ที่
ได้เรียนสรุปเป็น Mind Map ดังนี้ค่ะ
ศึกษาเพิ่มเติม
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็ก ได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ คือ |
ทักษะการสังเกต
ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส , สเปสกับเวลา ทักษะการคำนวณ
อ้างอิงจาก http://www.karn.tv/index.php?option=com_content&view=article&id=1712
เทคนิกการสอน การใช้คำถามปลายเปิด การใช้สื่อเทคโนโลยี
การนำไปประยุกต์ใช้
เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
แนวทางการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของเด็ก
ประเมินการสอน
อาจารย์100% เข้าสอนตรงเวลา เนื้อหาการสอนเข้มข้นมีการแนะนำควาามรู้เพิ่งเติ่มเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถาม
ในสิ่งที่ไม่เข้าใจ
ตนเอง100% แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจฟัง จดเนื้อหาสิ่งต่างๆที่อาจารย์บอก
เพื่อน 97% แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจมีบางส่วนส่งเสียงดังเล็กน้อย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น