วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่2



                                                                          บันทึกอนุทิน

                               วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                        อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา    สุขสำราญ
                                            ครั้งที่  2 วันที่  28 สิงหาคม พ.ศ. 2557
                                             เวลาเรียน  08.30-12.30 น. ห้อง233


   
    ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     วันนี้เรียนเรื่องเด็กปฐมวัยกับวิทยาศาสตร์สรุปเป็น  Mind  Map  ดังต่อไปนี้ค่ะ









  ทักษะวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


        เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัด
กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ ดังนี้


                                                                                                                                                                  
  1. ทักษะการสังเกตุ
  2. ทักษะการจำแนกประเภท
  3. ทักษะการวัด
  4. ทักษะการสื่อคววามหมาย
  5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
  6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
  7. ทักษะการคำนวณ


   อ้างอิงจาก   http://www.bkk1.in.th/Topic.aspx?TopicID=20593



    การนำไปประยุกต์ใช้
    สามารถนำไปจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง


    เทคนิคการสอน  :  การใช้คำถามปลายเปิด     



     ประเมินการเรียนการสอน



  ตนเอง   :   85%  อาจมีเนื้อหาบางส่วนที่นังไม่ค่อยเข้าใจบ้างเล็กน้อย

 อาจารย์  :  100% เข้าสอนตรงเวลาสอนเนื้อหาเข้มข้นเข้าใจมีทบทวนความรู้เดิมไปหายังความรู้ใหม่

  เพื่อน    :  90%  ยังมีเพื่อนที่เข้าสายและเวลาเรียนยังส่งเสียงคุยกันบ้าง

  


                    
             
    




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น