บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30-12.30 น. ห้อง233
ทักษะวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัด
กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ ดังนี้
กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ ดังนี้
- ทักษะการสังเกตุ
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการวัด
- ทักษะการสื่อคววามหมาย
- ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
- ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
- ทักษะการคำนวณ
อ้างอิงจาก http://www.bkk1.in.th/Topic.aspx?TopicID=20593
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง
เทคนิคการสอน : การใช้คำถามปลายเปิด
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง : 85% อาจมีเนื้อหาบางส่วนที่นังไม่ค่อยเข้าใจบ้างเล็กน้อย
อาจารย์ : 100% เข้าสอนตรงเวลาสอนเนื้อหาเข้มข้นเข้าใจมีทบทวนความรู้เดิมไปหายังความรู้ใหม่
เพื่อน : 90% ยังมีเพื่อนที่เข้าสายและเวลาเรียนยังส่งเสียงคุยกันบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น